Dạy học blog | SINH HỌC

Tài liệu ôn tập sinh học phổ thông

Học sinh giỏi có niềm tin như thế nào?

Điểm gặp gở đầu tiên của tất cả các học sinh xuất sắc là chúng có một cơ sở niềm tin rất tích cực, chúng tin rằng chúng có thể và chúng xứng đáng đạt được điểm tuyệt đối. Niềm tin tích cực này truyền cảm hứng mạnh mẽ cho chúng trong học tập. Nếu giả sử chúng có sơ xuất hay không đạt được những gì đề ra. Chúng không bỏ cuộc mà trái lại sẽ học hỏi từ sai lầm của mình và làm lại cho đến khi thành công.

1. Cách suy nghĩ của người thành công và kẻ thất bại:

Cách suy nghĩ của người thành công Cách suy nghĩ của kẻ thất bại
Họ là 5% luôn MUỐN thành công Họ là 95% THÍCH thành công
Họ bắt buộc phải thành công Không thành công cũng không có gì
Họ sẵn sàng làm bất cứ việc gì để thành công Họ chỉ sẵn sàng làm những việc mà họ thích làm
Họ chịu trách nhiệm cho những gì xãy ra Họ biện hộ cho mình, đổ lỗi cho người khác hoặc họ tự lừa dối bản thân họ.

Bạn phải suy nghĩ như người thành công nếu bạn muốn học hỏi được nhiều điều từ khóa học này. Bạn phải MUỐN thành công trong học tập. Bạn phải làm bất cứ việc gì để thành công. Với lòng quyết tâm mãnh liệt bạn sẽ đạt những điểm 10 đỏ chói. Tiếp theo bạn phải hoàn toàn chịu trách nhiệm cho tất cả những kết quả xấu và tốt mà bạn nhận được trong cuộc sống ngay từ bây giờ. Từ nay trở đi bạn không bao giờ tự biện hộ cho bản thân và không bao giờ bạn đổ lỗi cho người khác.

Nhận thức rằng bạn là người quyết định, bằng cách thay đổi phương pháp làm việc và hành động, bạn sẽ thay đổi cuộc sống. Hãy sẳn sàng bắt đầu cuộc hành trình bằng việc tìm hiểu một trong những nhân tố thiết yếu nhất của thành công…niềm tin của bạn.

2. Vòng lặp thành công và vòng xoáy thất bại:

Nói chung niềm tin của bạn quyết định hành động của bạn. Hành động của bạn quyết định việc bạn muốn tận dụng bao nhiêu khả năng tiềm ẩn trong bạn. Việc bạn tận dụng được bao nhiêu khả năng thật sự của bạn quyết định kết quả bạn đạt được. Cuối cùng, kết quả bạn đạt được lại cũng cố niềm tin của bạn trước đó.

Hãy giả sử bạn có một loạt niềm tin mạnh mẽ như: “Tôi thông minh”, “Tôi có thể đạt được điểm 10” nên “Việc học rất thú vị và dễ dàng”. . Bầy giờ, với những niềm tin tích cực như vậy, bạn sẽ hành động như thế nào? Rõ ràng bạn sẽ xác định mục tiêu to lớn để đạt không những một mà thật nhiều điểm 10. Bạn sẽ nỗ lực hết mình để học tập vì bạn nghĩ việc học rất thú vị. Bạn sẽ học với tất cả niềm đam mê, tân dụng thời gian hiệu quả, dành nhiều thời gian để học hơn bạn bè cùng trang lứa. Khi bạn hành động như vậy, thật ra bạn đang tận dụng rất nhiều (có thể 90%) năng lực trong người bạn, kết quả là bạn sẽ đạt thành tích xuất sắc. Thậm chí nếu bạn không đạt được tất cả các điểm 10, bạn vẫn sẽ đạt rất nhiều điểm 10. Cứ thế mỗi điểm 10 bạn đạt được sẽ cũng cố thêm niềm tin ban đầu của bạn là “Việc học thật dễ dàng thú vị”, “Tôi thông minh”, “Tôi có thể đạt được điểm 10”. Bạn tạo ra những gì bạn tin tưởng. Bạn tạo ra những gì bạn dự đoán. Đây chính là  vòng lặp thành công. Bởi thế, đó là lý do tại sao các học sinh học giỏi học ngày càng giỏi hơn. Những người thành công tột đỉnh khởi đầu con đường thành công của mình trước hết từ việc tin tưởng vào bản thân.

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn có những quan điểmt tiêu cực như: “Tôi đần độn”, “Cho dù tôi học chăm chỉ đến mức nào thì tôi vẫn kém”, “Không có cách nào khiến tôi đạt được điểm 10”, “Việc học thật nhàm chán”, “Mọi thứ sao mà khó khăn quá”. Với những niềm tin ấy, bạn có nghĩ rằng bạn sẽ học chăm chỉ không? Không đời nào! Bạn sẽ né tránh việc học và sẽ lao vào những việc khác  như: lướt mạng, chơi trò chơi điện tử hoặc phung phí thời gian vào vô số những việc vô bổ khiến bạn cầm chắc thất bại. Bạn sẽ không nổ lực nhiều trong học tập vì bạn không cảm thấy thích thú, bạn run sợ trước những thử thách nhỏ nhặt nhất. Với hành động tiêu cực như thế, bạn đã tự tay chôn vùi mọi năng lực của bạn để rồi nhận toàn kết quả tệ hại, Một lần nữa, mỗi kết quả tệ hại cũng cố thêm niềm tin tồi tệ bạn đầu  của bạn.

Nhiều học sinh bị vướng vào cái bẫy vòng xoáy thất bại này, họ cứ liên tục thất bại bởi vì họ nghĩ họ sẽ thất bại. Và khi họ thất bại càng nhiều, họ càng nghĩ họ sẽ tiếp tục thất bại. Kết quả là, thất bại đeo đuổi họ suốt cuộc đời.

3. Hãy bắt đầu thành công với việc thay đổi niềm tin của bạn.

Nếu bạn đang vướng vào vòng xoái thất bại, hãy phá vỡ nó và tự giải thoát bạn. Để thoát khỏi nó, thay đổi niềm tin là việc đầu tiên bạn phải làm. Thay đổi niềm tin cũng khiến mọi thứ khác thay đổi. Vậy thì, hãy bắt đầu tin rằng bạn là một học sinh xuất sắc. Hãy tin rằng việc học rất dễ dàng thú vị. Hãy tin rằng bạn có thể đạt điểm 10 một cách nhẹ nhàng. Một khi bạn tin như vậy, bạn sẽ tự động thay đổi hành động của bạn.  Bạn sẽ hành động như những học sinh xuất sắc. Nếu bạn không biết phải bắt đầu hành động từ đâu, hãy đọc thật kỹ và làm theo những phương pháp được hướng dẫn ở các phần tiếp theo.

a. Niềm tin không phải là sự thật:

Khi Adm Khoo khuyên mọi người thay đổi niềm tin của họ, họ thường trả lời với tôi rằng “Anh có điên không? Anh nói tôi thay đổi niềm tin của tôi là ý gì? Làm sao tôi thay đổi được niềm tin của tôi? Niềm tin của tôi là hoàn toàn đúng. Đúng là tôi thật sự đần độn và hay quên cơ mà. Việc học thật sự nhàm chán cơ mà. Tôi không thể thay đổi điều đó”.

Bạn phải nhớ rằng niềm tin của bạn không bao giờ la sự thật tuyệt đối cả. Niềm tin của một người chỉ đúng với chủ nhân của nó. Rõ ràng, niềm tin không là gì khác hơn một ý kiến chủ quan. Chu dù bạn hết mức tin vào điều gì đi chăng nữa, sẽ có người khác tin vào điều hoàn toàn trái ngược với niềm tin của bạn. Xin thưa bạn, nếu có những người luôn tin rằng toán học hết sức khô khan, tẻ nhạt, thì cũng có rất nhiều người khác cho rằng toán học rất thú vị, đầy màu sắc. Tóm lại niềm tin không bao giờ là sự thật tuyệt đối vì nó chỉ đơn giản là sản phẩn của chính bạn.

Sự khác biệt giữa người thành công và kẻ thất bại nằm ở “Sản phẩm niềm tin” của họ. Bởi thế, thay vì nghi ngờ một niềm tin nào đó có thật sự đúng hay không, bạn phải tự hỏi liệu niềm tin đó có truyền thêm năng lượng cho bạn để đi đến thành công hay không. Nếu làm bạn cảm thấy mạnh mẽ hơn để vươn tới thành công, hãy chấp nhận niềm tin đó. Ngược lại, nó hạn chế năng lực bạn, bạn cần phải từ bỏ nó.

b. Niềm tin của bạn hình thành như thế nào:

Chúng ta sinh ra điều là những thiên tài, nhưng trong quá  trình lớn lên, chúng ta làm mất khả năng thiên phú của mình từ việc lắng nghe ý kiến tiêu cực của người khác. Ví dụ như cha mẹ, bạn bè và thầy cô nói rằng chúng ta “Lười biếng”, “Vô dụng”, “Ngu ngốc”, “Kém cỏi”,vv…sau một thời gian phải nghe liên tục những điều này, chúng ta dần dần bắt đầu tin vào chúng, dẫn đến việc sống với một cuộc sống vô số niềm tin tiêu cực. Qua năm tháng những niềm tin tiêu cực ấy đần dần biến thành “Sự thật”, và chúng ta không bao giờ nghi ngờ những sự thật đó.

Trong quyển sách “Sức mạnh không giới hạn” (Unlimited Power), Anthony Tobbins dùng hình ảnh chiếc bàn đề minh họa về niềm tin. Khi một suy nghĩ nào đó lần đầu tượng hình trong tâm trí bạn (ví dụ: “Tôi là người châm hiểu”), lúc đó chiếc bàn chỉ có mặt bàn và không có chân để đở. Do đó, chiếc bàn không thể đứng vững và không ảnh hưởng gì nhiều đến cuộc sống của bạn. Qua thời gian, nếu bạn thu nhập chứng cứ về suy nghĩ đó, điều đó đồng nghĩa với bạn lắp thêm chân vào mặt bàn. Chẳng mấy chốc, chiếc bàn có đủ chân (bằng chứng), bạn sẽ có một chiếc bàn kiên cố (một niềm tin vững chắc).

c. Năm niềm tin mạnh mẽ của người thành công:

Bạn hãy nhớ rằng để trở thành người thành công, bạn phải hiểu được niềm tin của người thành công. Nếu bạn cũng trang bị cho mình những niềm tin tương tự, bạn sẽ đạt được những thành quả tương tự trong cuộc sống. Sau đây là bảng tóm tắc năm niềm tin phổ biến nhất của tất cả những người thành công.

1. Để thay đổi cuộc sống tôi phải thay đổi

2. Không có thất bại, chỉ có kinh nghiệm (Bỏ cuộc mới là thất bại)

3. Nếu mọi người làm được, tôi cũng làm được

4. Học chính là chơi

5. Linh hoạt giúp bạn làm chủ cuộc sống

4. Trang bị cho bạn những niềm tin hữu ích:

Nếu việc tin tưởng vào một điều gì đó, dù tốt hay xấu, có thể biến nó thành sự thật. Vậy tại sao bạn không đẩy lùi vào quá khứ tất cả những niềm tin nguy hại đã và đang giới hạn khả năng của bạn thay  vào đó là bạn tự trang bị cho mình những niềm tin mới chắp cách đưa bạn bay cao, bay xa hơn?

Thay vì cứ giữ mãi cái nhãn tồi tệ do người khác vô tình dán cho bạn, bạn hãy tự tạo cho mình những cái nhãn khác lạc quan hơn. Nếu muốn, bạn hoàn toàn có thể dán cho mình những cái nhãn như “Tôi có tư chất của một nhà lãnh đạo”, hay “Tôi có khả năng quản lí thời gian tuyệt vời”. Trong bài tập sau đây chúng ta sẽ thực hành việc này:

Bước 1: Bạn hãy viết ra giấy tất cả những niềm tin làm giới hạn khả năng của bạn. Viết ra những niềm tin của bạn về bản thân, học tập, trường học, thầy cô, thậm chí về cuộc sống nói chung. Ví dụ: “Tôi làm toán rất tệ”, “Tôi rất lười”, “Trường học đáng nguyền rủa”, “việc học rất khó khăn”. Hãy điền vào ghi chú dưới đây ngay bây giờ:

NHỮNG NIỀM TIN LÀM GIỚI HẠN KHẢ NĂNG CỦA TÔI

1……………………………………………………………………………………..

2. ……………………………………………………………………………………

3. ……………………………………………………………………………………

4. ……………………………………………………………………………………

5. ……………………………………………………………………………………

6. ……………………………………………………………………………………

7. ……………………………………………………………………………………

8. ……………………………………………………………………………………

9. ……………………………………………………………………………………

10. ………………………………………………………………………………….

………………………………………………………………………………………

. …………………………………………………………………………………….

. …………………………………………………………………………………….

Bước 2: Sau khi hoàn tất bước 1, bạn hãy kiểm tra tất cả những niềm tin tiêu cực vừa liệt kê. Trong mỗi niềm tin, hãy tìm ra tất cả các lý do có thể khiếm bạn không tin vào nó. Nếu bạn chịu khó suy nghĩ, bạn sẽ luôn tìm ra một ngoại lệ cho niềm tin đó.

Sau đó liệt kê những lí do tại sao bạn có niềm tin đó lúc đầu, lưu ý rằng lý do đó cũng có thể là một khái niệm bạn hình thành sau khi trải qua những sự việc trong quá khứ. Hãy suy nghĩ về những lý do khác nữa khiến bạn sở hữu niềm tin đó. Bạn hãy điền thông tin vào bốn cột bên dưới cho từng niêm tin tiêu cực của bạn. Một ví dụ đã được cho sẵn:

Niềm tin giới hạn khả năng của bạn Tại sao niềm tin này không phải là sự thật Niềm tin này được tạo ra vì Lý do thật sự là vì
1. Tôi có trí nhớ kém * Tôi có thể thuộc lòng lời bài hát dễ dàng.* Tôi có thể nhớ tất cả tên của các nhà đô vật và thành tích của từng người Tôi không thể nhớ những gì mình học cho kỳ thi * Tôi đã áp dụng không đúng phương pháp nhớ bài hiệu quả.* Tôi không biết cách tạo ra hứng thú tròn môn học.
2.
3.
4.

Bước 3: Bây giờ bạn hãy viết ra những hậu quả bạn phải trả giá nếu bạn cứ tiếp tin vào những niềm tin giới hạn đó. Tin vào điều đó có khiến bạn trượt kì thi vào đại học không? Tin vào điều đó có làm phiền lòng cha mẹ bạn không? Bạn phải thật sự cảm thấy việc giải thoát bạn khỏi niềm tin giới hạn đó là một việc tuyệt đối cần thiết.

Niềm tin giới hạn khả năng bạn Bạn phải trả giá như thế nào vì niềm tin này
1.
2.
3.

Bước 4: Cuối cùng bạn hãy viết ra những niềm tin mới đầy lạc quan, mạnh mẽ bạn phải có để thay thế những niềm tin giới hạn trứoc đây. Bạn muốn tin vào điều  gì để đạt thành quả bạn khao khát? Tiếp theo, bạnnhãy viết ra lý do và những thông tin hỗ trợ niềm tin mới này. Một lần nữa, nếu bạn chịu khó động não, bạn sẽ luôn tìm ra những lí do chính đáng cho một niềm tin đúng đắn.

Niềm tin tích cực mới Thông tin hỗ trợ
1. Tôi là một người đầy quyết tâm Khi tôi chuẩn bị thi đấu bóng đá liên trường, tôi đã rèn luyện bốn giờ mỗi ngày sau khi đi học về, thậm chí cả khi tôi cảm thấy kiệt sức.
2.
3.

Gửi phản hồi

